Leo rừng, băng suối tìm thác nước đẹp ngoạn mục giữa đại ngàn Gia Lai

Thác K50 nằm trong khu bảo tồn Kon Chư Răng huyện K'Bang, giáp ranh giữa Gia Lai và Bình Định. Theo sự sắp xếp của trưởng đoàn, tôi đi từ Pleiku, di chuyển bằng ôtô gần 100 km đến K'Bang, ngủ lại homestay. Sáng hôm sau từ K'Bang, tôi lên đường đến khu bảo tồn Kon Chư Răng để chinh phục K50. 5h, đoàn chúng tôi dậy ăn sáng rồi di chuyển vào trạm kiểm lâm. Anh Kso Rót, trưởng đoàn kiểm lâm đón chúng tôi bằng nụ cười hào sảng. Tôi bị thoái hoá đốt sống cổ, không mang vác được nhiều nên được ưu tiên đeo balo nhỏ.

hvc

Kiểm lâm ở đây rất khoẻ, họ có thể đeo trên lưng vài chục ký băng rừng, lội suối. Đoàn chúng tôi di chuyển từ trạm kiểm lâm đến trại bò bằng xe máy. Đây là đoạn đường đẹp như cổ tích. Rừng nguyên sinh với hệ thực vật phong phú đang vận hành đúng quy luật tự nhiên. Cây lớn mục đổ xuống làm chất dinh dưỡng cho cây con lớn lên. Những côn trùng bé tí vắt vẻo trên tán lá, tiếng chim hót, ve kêu râm ran trong vạt nắng vàng lọt qua khe lá. Mất chừng 1 tiếng chạy xe theo con đường mòn giữa rừng, xuống con dốc cuối cùng, chúng tôi đặt chân tới vùng đất yên bình và xanh mướt của trại bò.

Tới đây, điện thoại bắt đầu mất sóng, cuộc sống chúng tôi tách bạch hẳn với những vất vả, lo toan hàng ngày. Trại bò có chừng 10 chòi canh của mục đồng. Người dân ở đây rất vui vẻ và thân thiện, dù hơi bất đồng ngôn ngữ với khách du lịch. Chúng tôi nghỉ chân ít phút, tận hưởng thiên nhiên và bắt đầu chuẩn bị cho cuộc băng rừng trước mắt. Bạn cần đôi tất dài kéo cao đến gối, giày có đế ma sát tốt, quần ôm sát, áo khoác có nón, thuốc đép, thuốc xịt côn trùng để chống lại ruồi vàng và vắt rừng. Một chiếc gậy nhỏ ngang tầm hông để trợ sức cho bạn qua suối, những con dốc 60 độ và mương nhỏ.

Rừng nguyên sinh Kon Chư Răng với hệ thực vật phong phú, những cụm dương xỉ cao hơn đầu người xanh ngắt, các gốc cây cổ thụ với bộ rễ dài vươn ra như hàng trăm con rắn đang bò rạp dưới đất, bụi trúc già đổ nghiêng ngả nhường chỗ cho búp non chui lên. Rừng đẹp nhưng chứa đựng những hiểm họa khôn lường. Chúng tôi vừa di chuyển vừa hú gọi nhau để xác định phương hướng và biết chắc bạn đồng hành vẫn an toàn. Chúng tôi phải vượt suối 4 lần. Bạn đừng tin tưởng những tảng đá to, tưởng rằng sẽ chắc chắn nhưng lại là hiểm họa.